ระบบสืบค้น จดหมายเหตุ

แถบบันทึกเสียงชุดนี้เป็นแถบบันทึกเสียงที่เกิดจากการดำเนินงานของสำนักวิจัยสังคมและสุขภาพ ระหว่าง พ.ศ. 2544 - 2549 รวม9 กล่อง เนื้อหาเกี่ยวข้องกับงานวิจัย การฝึกอบรม และการประชุมสัมมนา  

เอกสารชุดนี้เป็นไมโครฟิล์ม จำนวน 7 ม้วน ฟิล์มสไลด์ จำนวน 1 ม้วน ซึ่งสำเนาจากหอจดหมายเหตุแห่งชาติ เนื้อหาของเอกสารเกี่ยวกับประวัติศาสตร์ทางด้านการแพทย์และสาธารณสุขไทยสมัยรัชกาลที่ 5 - 7 ได้แก่ ประกาศและพระราชบัญญัติกรมสุขาภิบาล เรื่องราชการทั่วไปของกรมสุขาภิบาล กองแพทย์ กรมสุขาภิบาล กระทรวงนครบาล เรื่องตรวจและป้องกันโรค เรื่องการแพทย์ กระทรวงศึกษาธิการ สมัย ร.6 เรื่องโรงพยาบาล กรมสาธารณสุข กระทรวงมหาดไทย สมัย ร.7 เรื่องการประชุม โรคต่างๆ และการสุขาภิบาล และฟิล์มภาพสไลด์เกี่ยวกับโรงพยาบาลศิริราชช่วง พ.ศ. 2473 – 2534  

 

ภาพส่วนบุคคลของนายแพทย์ไพโรจน์ นิงสานนท์ เป็นภาพที่ถ่ายไว้ขณะที่ท่านปฏิบัติราชการในกระทรวงสาธารณสุข ทั้งขณะไปศึกษาดูงานยังต่างประเทศ และภาพการก่อสร้างอาคาร รวม 12 ภาพ อายุของภาพอยู่ระหว่าง พ.ศ. 2534 - 2535  

เอกสารอ้างอิงและหนังสือหายากชุดนี้เป็นหนังสืออนุสรณ์งานพระราชทานเพลิงศพ หนังสือที่ระลึก และหนังสือประวัติบุคคลสำคัญทางการแพทย์และสาธารณสุขไทยที่จัดทำขึ้นเนื่องในโอกาสสำคัญต่างๆ โดยการรับมอบ (บริจาค) และจัดซื้อ มีเนื้อหาเกี่ยวกับชีวประวัติของแต่ละท่านและข้อมูลเกี่ยวกับประวัติศาสตร์ทางการแพทย์และสาธารณสุข ได้แก่ ลูกผู้ชายชื่อบรรลุ เกียรติประวัติแพทย์ไทยฝากไว้ให้คนรุ่นหลัง:ชีวิตและงานของศาสตราจารย์นายแพทย์เสม พริ้งพวงแก้ว บันทึกน้ำใจ (จัดทำในดิถีครบรอบ 96 ปี) ศ.นพ. เสม พริ้งพวงแก้ว 80 ปี นายแพทย์ไพโรจน์ นิงสานนท์ ข้าวรวงใหญ่แห่งวงการสาธารณสุขไทย ผู้ช่วยศาสตราจารย์เภสัชกรหญิงสำลี ใจดี ชีวิตนอกสายพ

ตำรายานี้ประกอบด้วยซีดีและหนังสือที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับตำรายาไทย ได้แก่ ซีดีสำเนาหนังสือตำราโรคนิทาน คำฉันท์ 11 โดยพระยาวิชยาธิบดี (กล่อม) เรียบเรียง ปกิรณเทศนากับตำรายาไทย พิมพ์แจกในงานศพนายสมบุญ พุกกะเวส เมรุวัดไตรมิตต์ หมอประจำบ้าน เล่ม 1 พิมพ์ครั้งที่ 6 พ.ศ. 2497 โดยพระยาแพทย์พงศาวิสุทธาธิบดี (สุ่น สุนทรเวช) ตำรายาหมอประจำบ้าน ตำรายาแพทย์เก่า และตำรายาปฐมจินดา  รวบรวมโดย เถกิง กาญจนวรรณ ตำราสรรพคุณยาไทย โดยนายไพฑูรณ์ ศรีเพ็ญ นิตยสารข่าวสารสมุนไพร ฉบับที่ 26  9 สุดยอดตำรา การแพทย์โบราณ โดยชาตรี เจตนธรรมจักร และวันทนี เจตนธรรมจักร สืบสานตำรับยาสมุนไพรของ คุณพ่อจันดี เข็มเฉลิม และบันทึกเวชกรรม

เอกสารโรคระบาดในจังหวัดนนทบุรีเป็นเอกสารที่หอจดหมายเหตุฯ ทำสำเนาจากไมโครฟิล์ม ต้นฉบับจัดเก็บที่หอจดหมายเหตุแห่งชาติ เนื้อหาเอกสารเป็นรายงานบัญชีคนไข้ที่ป่วยเป็นอหิวาตกโรคสมัยรัชกาลที่ 5 ศก 121 - 127 ซึ่งป่วย รักษา และตายในสมัยนั้นในแต่ละปี

จดหมายเหตุเรื่อง มิชชันนารีอเมริกันเข้ามาประเทศสยาม เป็นเอกสารที่สำเนาจากหนังสือประชุมพงศาวดารเล่ม 18 ภาคที่ 31พิมพ์ครั้งที่ 1 พ.ศ. 2508

เอกสารนายประภาส จเรประพาฬ ได้รับมอบเมื่อวันที่ 18 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2552 ในงานสัมมนาผู้เห็น เรื่อง ประวัติศาสตร์สาธารณสุขชุมชน ในงานมหกรรมสุขภาพชุมชน ปี 2552 ลักษณะเป็นรายงานการวิจัย กระดาษแผ่น สมุดบันทึก และสำเนาภาพถ่าย เนื้อหาเกี่ยวกับการโอนย้ายภารกิจจากสถานีอนามัยสู่องค์การปกครองส่วนท้องถิ่น สำเนาภาพถ่ายขณะปฏิบัติหน้าที่ตามสถานีอนามัยของเจ้าของเอกสาร อายุของเอกสารอยู่ระหว่าง พ.ศ. 2526 - 2552 รวม 1 กล่อง

เอกสารของนายต่วน ถ่ายเกิด หมอยาแผนโบราณ ในจังหวัดพิจิตร ได้รับมอบจากนายภูเมธ หงสไกร ซึ่งมีฐานะเป็นเหลนของท่าน เมื่อวันที่ 14 กรกฎาคม พ.ศ. 2552 เป็นตำรายารักษาโรคแบบโบราณ ซึ่งบันทึกด้วยลายมือในสมุดบันทึก สมุดข่อย (สมุดไทยขาว) หนังสือตำรายาที่พิมพ์ด้วยเครื่องพิมพ์ มีทั้งอักษรไทยปัจจุบัน อักษรไทยน้อย อักษรขอมไทย อายุเอกสารอยู่ระหว่าง ร.ศ. 131 - พ.ศ. 2481 รวม 4 กล่อง  

เอกสารของนายชัยพร จันทร์หอม ได้รับมอบเมื่อวันที่ 18 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2552 ในงานสัมมนาผู้รู้เห็น เรื่อง ประวัติศาสตร์สาธารณสุขชุมชน ในงานมหกรรมสุขภาพชุมชน ประจำปี 2552 ลักษณะเป็นสมุดบันทึก เนื้อหาเกี่ยวกับข้อมูลการปฏิบัติราชการในด้านสาธารณสุขและการพัฒนาชุมชนในท้องถิ่น อายุเอกสารอยู่ระหว่าง พ.ศ. 2525 - 2527 รวม 1 กล่อง